Phát triển giáo dục trải nghiệm thông qua con đường số hoá bài giảng STEM trong trường học

  • Home
  • Uncategorized
  • Phát triển giáo dục trải nghiệm thông qua con đường số hoá bài giảng STEM trong trường học
STEM Trí Việt

Giáo dục STEM trong thời điểm lần đầu tiên được đưa vào Việt Nam chủ yếu hướng tới thị trường cao cấp ở các thành phố lớn và cũng chỉ tập trung vào mảng robot và lập trình. Tính đến nay, mặc dù giáo dục STEM đã trở thành một chủ đề nóng trong lĩnh vực kinh doanh giáo dục, nó vẫn được cho là phương pháp học dành cho các trường “con nhà giàu”. Trong nỗ lực phổ cập hoá bài học STEM đến đa số học sinh công lập tại Việt Nam, Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Trí Việt đã sử dụng công nghệ số hoá bài giảng STEM trên ghế nhà trường, học sinh được học thông qua trải nghiệm, nhờ đó các trường có thể triển khai được kế hoạch phát triển giáo dục trải nghiệm theo định hướng của Bộ giáo dục.

Trong những năm gần đây, chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư, mà một trong số đó là giúp học sinh tiếp cận với những phương pháp giáo dục tiên tiến. Công văn 909/BGDĐT-GDTH ngày 08/03/2023 về việc hướng dẫn triển khai chương trình Giáo dục STEM theo hình thức bài học STEM tích hợp nội môn/liên môn trong các nhà trường Tiểu học;  Công văn 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020  về việc triển khai chương trình Giáo dục STEM trong  giáo dục trung học là hai chỉ đạo chính của của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ; thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM; bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục STEM cho giáo viên trong các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, rất nhiều giáo viên và nhà trường công lập đã và đang gặp những khó khăn trong việc tổ chức các bài giảng STEM trong nhà trường, nhất là những trường ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi khó tiếp cận với những nguyên liệu STEM, hay những công nghệ STEM mới nhất. Thấu hiểu những khó khăn đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Trí Việt nhận thấy một nhu cầu cấp thiết là phải phát triển một chương trình giáo dục STEM “dễ lắp đặt, dễ vận hành” bên cạnh đó phải “trực quan sinh động” và dễ hiểu cho tất cả học sinh. Sau thời gian dài nghiên cứu, phát triển chương trình, Trí Việt đã công bố phiên bản bài giảng STEM được số hóa để đưa vào hệ thống nhà trường đã có sẵn máy tính và máy chiếu. Bên cạnh đó, các bài giảng và kho tư liệu STEM được đăng tải lên kho dữ liệu online, giúp giáo viên và học sinh dễ dàng tiếp cận và tải về khi có tài khoản và mạng internet. Chương trình được phát triển bởi nhiều chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước, có thể áp dụng với nhiều bộ sách giáo dục phổ thông phổ biến hiện nay như Tri Thức, Cánh Diều.

Tập huấn triển khai chương trình STEM Trí Việt cấp tiểu học cho toàn bộ giáo viên tiểu học huyện Bình Xuyên,
Vĩnh Phúc.

Chương trình STEM Số hóa do Trí Việt phát triển có nhiều ưu điểm. Thứ nhất, chương trình STEM Trí Việt Bám sát khung nội dung “ Chương trình GDPT mới” Bộ GD &ĐT và các văn bản hướng dẫn của Bộ giáo dục và Đào tạo. Chương trình cũng trải qua quá trình thẩm định gắt gao của hội đồng Khoa Học Tâm lý Việt Nam. Đặc biệt, học liệu trong chương trình được số hóa tích hợp vào hệ thống quản lý nội dung (CMS), theo định kỳ, học liệu sẽ được chuyển đến trường theo lộ trình học. Ngoài ra, ứng dụng Web – App Hacking STEM Trí Việt hỗ trợ học sinh rèn luyện tại nhà và kết nối với nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh trong toàn bộ tiến trình học.

Giáo viên thực hành sử dụng học liệu của chương trình STEM

Tương lai của Giáo dục STEM tại Việt Nam sau sự xuất hiện của chương trình Giáo dục STEM do Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Trí Việt phát triển có thể nhìn thấy nhiều điểm sáng. Từ đây, giáo viên sẽ không phải loay hoay soạn giáo án với bài giảng STEM vì toàn bộ Giáo án, bài giảng trình chiếu, video, phiếu học tập và đánh giá đã được tích hợp ở cùng một nơi. Việc tổ chức bài giảng STEM sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi công cụ, dụng cụ và học liệu được cung cấp sẵn, giáo viên không cần phải mất thời gian chuẩn bị. Đối với học sinh, các con sẽ được tham gia vào những dự án thú vị và tự do sáng chế ra những sản phẩm STEM đề giải quyết những vấn đề trong cuộc sống. Đối với nhà trường, ngoài việc thực hiện đúng chỉ đạo về chương trình Giáo dục STEM của Bộ Giáo dục, nhà trường còn triển khai được các hoạt động giáo dục trải nghiệm thông qua việc triển khai các Ngày hội STEM, các cuộc thi STEM cấp trường, giúp học sinh học thông qua trải nghiệm, ứng dụng sâu sắc giáo dục trải nghiệm vào học tập và cuộc sống.

Trí Việt Demo bài giảng STEM mẫu cho học sinh và giáo viên tại tỉnh Phú Thọ

Để giáo dục STEM thực sự hiệu quả, Trí Việt mong muốn nhận được sự ủng hộ của những người làm chính sách, các Sở, Ban ngành, Phòng giáo dục và Trường học trên cả nước. Trí Việt cam kết hỗ trợ đào tạo giáo viên và đào tạo tập huấn miễn phí về việc sử dụng và áp dụng bài giảng STEM số hóa. Ngoài ra, việc tập huấn các phương pháp khơi gợi lòng đam mê khoa học, tìm tòi sáng tạo cho học sinh cũng là một trong số những mục tiêu trọng điểm mà Trí Việt mong muốn được thực hiện nhiều hơn trong tương lai. Thông qua con đường số hóa bài giảng STEM trong trường học, Trí Việt hi vọng góp phần không nhỏ vào việc phát triển Giáo dục trải nghiệm và đưa Giáo dục trải nghiệm đến gần hơn với đông đảo học sinh công lập.

Leave A Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *